Nếu đã bước chân vào lĩnh vực SEO, có lẽ chúng ta đều nghe câu nói "Content is the King". Câu nói này tạm dịch ra tiếng Việt thành "Nội dung là Vua", và các SEOer hiểu nó với ý nghĩa : Nội dung là yếu tố quan trọng nhất trong SEO. Tuy nhiên, tôi muốn bổ sung để các bạn đang học seo sẽ có một cái nhìn toàn diện hơn về câu nói "Content is the King".

Sở dĩ ta hiểu chưa hết câu nói này bởi vì ở nước ta hiện nay không có Vua, và chúng ta cũng khó hình dung ra một vị Vua có ảnh hưởng đến xã hội như thế nào. Câu nói "Content is the King" có thể hiểu một cách cụ thể hơn là "Nội dung là yếu tố có quyền lực lớn nhất, và có khả năng chi phối các yếu tố khác". Thật vậy, nội dung tốt sẽ cho bạn các yếu tốt on-page được tối ưu sẵn, sẽ cho bạn các backlink tự động và đặc biệt là nội dung tốt sẽ được chia sẻ xã hội một cách tự nhiên nhất.

Tôi sẽ có một entry (bài viết) khác để chia sẻ thêm về cái gọi là "nội dung". Tuy nhiên trong phạm vi bài này, tôi chỉ muốn trao đổi một kinh nghiệm, đó là "Làm gì khi không có ý tưởng viết nội dung?". Sau đây là một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo:

1. Phương pháp bình luận:
Đây là phương pháp đơn giản và thường được sử dụng trong SEO. Cách thực hiện là bạn sẽ sử dụng một nội dung có sẵn, sau đó thêm vào phần bình luận của riêng mình.
Mấu chốt ở đây để phân biệt seo với spam, đó là phần bình luận của bạn không phải chỉ để đánh lừa Search Engine, mà nó phải thực sự có giá trị gì đó. Nếu có thể thì bình luận nên dài tương đương hoặc tối thiểu là 50% so với nội dung trích dẫn. Đừng đưa ra những câu bình luận vô nghĩa.
Ví dụ bạn đang seo từ khóa liên quan đến du lịch, và để ý rằng hiện nay mọi người đang nói về câu chuyện của Huyền chip. Bạn có thể trích dẫn bài có sẵn (trích đoạn hoặc trích nguyên đều được) rồi thêm ý kiến cá nhân. Bạn có thể tham khảo một đoạn ngắn trong bình luận của tôi:
"Tôi thấy có một số bài viết bày tỏ niềm tin vào câu chuyện của Huyền chip, một số khác thì không. Nhưng phải chăng chúng ta đã quá quan tâm đến tính chính xác của câu chuyện mà quên đi, điều quan trọng nhất với một sáng tác là những giá trị mà nó mang lại cho người đọc.
Có một số doanh nhân cũng xuất bản tác phẩm tự sự về mình, khi họ kinh doanh tốt thì tác phẩm đó bán chạy, nhưng đến khi doanh nhân đó làm ăn thua lỗ thì tác phẩm lập tức không còn được người đọc đón nhận. Liệu có phải cuốn sách tái bản sau khi doanh nghiệp thua lỗ có nội dung kém hơn? Không! Nội dung cuốn sách vẫn là một mà thôi.
Giả sử một thanh niên được giáo dục cẩn thận từ nhỏ bởi gia đình, nhưng đến một ngày anh ta nhận ra anh ta chỉ là con nuôi, như vậy là từ trước đến giờ, những bài học "dành cho con" của cha mẹ nuôi anh ta đều có sự nói dối trong đó. Thanh niên này có nên vì thế mà làm ngược lại hết lời dạy của cha mệ nuôi? Rõ ràng là không nên. Anh ta có thể trách cha mẹ nuôi vì không cho biết sự thật, nhưng cũng phải thấy chủ yếu lời dạy của cha mẹ là có lý. Do vậy, thay vì đánh giá câu chuyện của tác giả, chúng ta hãy thực sự cầm sách lên, đọc và chắt lọc những điều có ích cho bản thân, đó mới là điều bạn cần khi đọc một tác phẩm."
Bạn nghĩ sao về cách bình luận của tôi, không hay lắm phải không? Nhưng không sao, với ý kiến cá nhân, chúng ta không nhất thiết phải đưa ra chân lý như tài liệu khoa học, bạn chỉ cần bày tỏ góc nhìn của mình, như vậy cũng là "đáng đọc" rồi.

2. Phương pháp mở rộng vấn đề
Một khó khăn thường gặp của người mới học SEO là khi bắt tay vào viết nội dung, trong đầu chúng ta chỉ quanh quẩn về từ khóa SEO. Ví dụ bạn đang tối ưu từ khóa "thiết kế web", bạn chỉ nghĩ ra những chủ đề cũ kỹ kiểu như:

  • Cách thiết kế một website miễn phí
  • 5 công cụ cần thiết cho việc thiết kế website
  • Tầm quan trọng của thiết kế website doanh nghiệp
  • Giới thiệu dịch vụ thiết kế website của công ty xyz
  • Những điều cần chú ý khi thiết kế website ..v..v
Những với cách viết như thế, bạn nhanh chóng bị cạn kiệt ý tưởng nội dung, và viết nội dung dần dần trở thành một cực hình. Bạn lại quay về cách copy và paste.
Thực ra công việc của SEOer hoàn toàn có thể thú vị hơn nếu bạn biết cách mở rộng vấn đề. Thay vì viết chủ đề "thiết kế website" hãy suy nghĩ về những chủ đề rộng hơn hoặc liên quan như"

  • Phương pháp tiếp thị trực tuyến
  • Tiềm năng của thị trường internet
  • Bài toán kinh doanh của các công ty
  • Nghề nghiệp liên quan đến website
  • Các website nổi tiếng trên thế giới
  • Tin tức công nghệ ..v..v
Các bài viết với chủ đề mở rộng có thể giúp tối ưu website của bạn tốt không kém các bài viết chính diện. Ngoài ra, nó cũng giúp cho người đọc không nhàm chán với nội dung trên website của bạn, họ sẽ thực sự thích thú với những nội dung được bạn chia sẻ, đó chính là SEO.
Ngoài ra, các bài viết mở rộng giúp bạn dễ dàng có được lượt tìm kiếm từ các keyword ngẫu nhiên cạnh tranh thấp mà đôi khi bạn không ngờ tới cho đến khi nhận thấy lượt truy vấn lạ từ các công cụ theo dõi. Đây là một lợi thế tuyệt vời vì Google rất yêu thích các website được người đọc quan tâm ở nhiều từ khóa khác nhau.

Đừng bó buộc ý tưởng của bạn trong từ khóa chính 


3. Phương pháp thu hẹp vấn đề
Đây là cách làm ngược lại với phương pháp số 2. Bạn hãy tập trung vào các chủ đề nhánh từ chủ đề chính. Quay lại câu chuyện với từ khóa "thiết kế website", bạn sẽ có vô số các chủ đề hẹp sau đây:

  • Tài liệu thiết kế website
  • Phần mềm thiết kế website
  • Phần mềm thiết kế website miễn phí
  • Báo giá thiết kế website
  • Các dịch vụ thiết kế website miễn phí
  • Xu hướng thiết kế website 2013, 2014...
  • Template (mẫu giao diện) website
  • Video hướng dẫn thiết kế website ..v..v
Nếu như phương pháp mở rộng giúp bạn có những lượt tìm kiếm ngẫu nhiên thì phương pháp thu hẹp lại cho chúng ta khả năng lên top cao với các từ khóa dài (long tail keyword). Các từ khóa dài cũng hỗ trợ rất tốt cho từ khóa chính của bạn. Đừng quên tạo những liên kết nội đến trang chính cần SEO của bạn để tận dụng sức mạnh của những từ khóa dài.

Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn kết hợp phương pháp mở rộng cho từng chủ đề thu hẹp trong phương pháp số 3. Khi đó, bạn có thể tự tin rằng các ý tưởng viết nội dung của bạn sẽ chẳng bao giờ đi vào ngõ cụt.

4. Phương pháp đặt câu hỏi
Phương pháp này bắt nguồn từ một thực tế như sau. Bạn có thể hiểu biết về một vấn đề, khi đó nếu được hỏi các câu hỏi thì bạn dễ dàng trả lời, nhưng bảo bạn hãy nói gì đó về chủ đề này thì bạn lại không biết bắt đầu từ đâu.
Vì vậy sẽ dễ dàng hơn nếu bạn tự đặt ra các câu hỏi hoặc nhờ một người khác đặt câu hỏi cho mình. Bạn cũng có thể tham khảo các dịch vụ hỏi đáp trực tuyến như Yahoo Answer hay Google Hỏi - đáp.
Lúc này bài viết của bạn sẽ chính là một bài hỏi đáp với câu hỏi là tiêu đề và nội dung bài là câu trả lời và dẫn chứng.
Sau đây là ví dụ mà nhân viên của tôi tại seotructuyen.com thực hiện, bạn có thể tham khảo dù nó chưa thực sự xuất sắc lắm:
Tiêu đề: Tại sao lại nên chọn dịch vụ thành lập công ty?
Bài viết: Một chút ý kiến riêng: Bạn có một ý tưởng kinh doanh tốt, bạn muốn có một hệ thống nhân viên riêng, quản lý việc kinh doanh của bạn tốt? thì việc thành lập công ty doanh nghiệp tư nhân là điều tất yếu. ở việt nam hiện nay hàng ngày đều có các công ty, doanh nghiệp thành lập công ty riêng. nhưng bạn có biết khi thành lập công ty cần những thủ tục pháp luật, pháp lý nào? Có vẻ khó và phiền phức vì không đúng chuyên môn của bạn? Bạn tự tìm hiểu nó? rất tốn thời gian và công sức. chính vì thế mà đã hình thành nên các công ty cung cấp các dịch vụ này giúp bạn. Bạn chỉ cần liên hệ với các dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp. bạn sẽ được tư vấn các thủ tục từ A->Z cho bạn một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và hợp lý nhất. 
tại sao lại nên chọn dịch vụ thành lập công ty?
Nó sẽ tiếp kiệm thời gian và tiền bạc cho bạn trong quá trình khi bạn tự làm thủ tục.
Bởi vậy khi thành lập công ty bạn nên sử dụng các dịch vụ có sẵn để đảm bảo đúng quy trình lẫn pháp lý cho công ty của bạn nhé!

Nội dung này không khó viết, và bạn có thể sáng tạo rất nhiều câu hỏi phục vụ cho việc trình bày nội dung. Ngay cả nội dung câu trả lời, nếu bạn không rõ, hãy lấy ý kiến của các chuyên gia, hoặc đặt câu hỏi tại các diễn đàn liên quan.
Trong bài viết khác, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ về các cách thức tối ưu nội dung và đưa từ khóa vào bài viết một cách hợp lý. Xin lưu ý: Blog của tôi dùng để chia sẻ kinh nghiệm cá nhân vì vậy hầu hết các bài viết đều không sử dụng kỹ thuật SEO nào cả.