Mình rất ngưỡng mộ Vingroup và ông chủ tịch Phạm Nhật Vượng. Ông vừa là doanh nhân giỏi, nhân cách lớn, vừa là nhà tư bản mà cũng là người có tinh thần dân tộc cao.

Nhưng với tốc độ khoảng 2 - 4 tuần lại cho ra mắt một doanh nghiệp mới, một lĩnh vực kinh doanh mới thì mình có cảm giác là người hùng Vin đang bắt đầu lạc lối.

Năm 2010 khoảng gần 1 năm trước khi Steve Jobs ra đi, CEO của Google lúc đó là Larry Page đã đến gặp ông để xin một lời khuyên về việc phát triển Google.

Thật khó có thể tưởng tượng CEO của một gã khổng lồ như Google lại cần đến một lời khuyên từ đối thủ cạnh tranh của mình. Nhưng Jobs đã đồng ý và không những thế còn đưa ra lời khuyên cực kỳ ngắn gọn mà giá trị. Ông đã nói với Page rằng : Hãy làm ít đi.

Theo Jobs tại thời điểm đó, Google đã tự biến mình thành một Microsoft thứ hai với cỗ máy cồng kềnh, nhiều mảng kinh doanh phân tán và không thể tạo ra những sản phẩm hay dịch vụ vượt trội.

Kết quả Larry Page đã chấp nhận và làm theo lời khuyên của Steve Jobs, cải tổ Google thành Alphabet, cắt giảm tất cả các dự án ngoài trọng tâm và đưa Google hùng mạnh trở lại trước đà lấn át của Facebook khi ấy.

Năm 2014, khi Satya Nadella trở thành CEO của Microsoft, tập đoàn này cũng đang đứng trước khủng hoảng về định hướng sau một thời gian theo đuổi các dự án viển vông. Nadella ngay lập tức bán bỏ mảng mobile từ Nokia, cắt giảm nhân sự và tập trung vào hệ điều hành Windows 10, Office, Cloud và kính thực tế ảo Hololens, những lĩnh vực có thế mạnh nhất của Microsoft thay vì lan man nhiều lĩnh vực. Kết quả đã giúp cho Microsoft lấy lại vị thế dẫn đầu và thị phần trên các lĩnh vực nói trên liên tục tăng mạnh. Một số dự án khác như game hay mua lại Github đều là những nước đi phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính của Microsoft và mang lại kết quả kinh doanh rất tuyệt vời.

Sử thi Odyssey

Sử thi Hy Lạp đã để lại câu chuyện rất hay về người hùng Odyssey. Odyssey là một con người bình thường, nhưng lại có thể đánh thắng những gã khổng lồ vì anh ta nhanh nhẹn và có một mũi nhọn. Ai cũng yêu mến Odyssey nhưng tiếc là trong kinh doanh mọi người chỉ đóng vai người hùng một thời gian. Sau đó là câu chuyện phát triển, mở rộng và tập trung cho nhiều thứ thay vì một vài thứ.

Câu nói "tập trung cho nhiều thứ" bản thân nó đã mâu thuẫn với chính nó rồi, vì đã gọi là "tập trung" thì phải là dành sự quan tâm cho số ít. Và khi đó, người hùng lại dần trở thành gã khổng lồ chậm chạp. Cá nhân mình, hy vọng Vingroup sẽ trở thành người hùng, vì điều đó có lợi cho Vingroup và cũng có lợi cho tương lai của đất nước nhiều lắm.

Chu Ngọc Cường.