"Mọi võ sĩ đều có một kế hoạch cho đến khi ăn một cú đấm vào mồm" là câu nói nổi tiếng của võ sĩ Mike Tyson.
(Nguyên nghĩa: Everyone has a plan 'till they get punched in the mouth)


Câu nói có phần hơi "phũ phàng" nhưng cực kỳ chính xác, chỉ có những ai đã vượt lên khó khăn mới có thể hiểu được hết sự sâu sắc của câu nói này. Trước khi lên võ đài, các tay đấm vẫn tự nhủ mình sẽ đánh "thế này, thế kia", nhưng khi bị ăn đòn, họ sẽ rơi vào hoảng loạn, các kế hoạch đổ bể và nhanh chóng dẫn đến thất bại.

Việc này cũng cực đúng trong làm ăn kinh doanh. Một bản kế hoạch đã được lập vô cùng tỉ mỉ, chi tiết, được phân tích mọi khía cạnh và đi đến kết luận là nó rất khả thi, từ sản phẩm, thương hiệu, nhân sự cho đến marketing.... Nhưng khi bắt tay vào làm thì: Ôi thôi, chả có một mảy gì giống với kế hoạch, mà thậm chí nội dung của kế hoạch cũng bị quên luôn để đối phó với những khó khăn trước mắt. Chi phí đội lên cao, doanh thu không có, nhân sự uể oải, sản phẩm thì tồn đọng... bạn bắt đầu luống cuống và muốn thoát ra khỏi mớ bòng bong này càng sớm càng tốt, giống như một võ sĩ đang liên tục bị đánh và chỉ mong được nghe thấy tiêng chuông báo hết hiệp.

Mọi chuyện còn bi thương hơn nữa nếu bạn bước vào lĩnh vực đầu tư, nhất là đầu tư và giao dịch chứng khoán. Rõ ràng cổ phiếu đã được bạn nghiên cứu kỹ càng, các tín hiệu thị trường thuận lợi, xu thế ngắn hạn và dài hạn đã hội tụ, đồ thị kỹ thuật thì đẹp như mơ nhưng mỗi khi bạn vào lệnh thì giá cổ phiếu cứ như thể bị .. trúng tà. Bạn nghĩ nó sẽ đi lên, nhưng nó chẳng bao giờ đi lên như bạn muốn mà cứ lặng lẽ cắm đầu xuống bất chấp mọi chỉ báo. Chỉ đến khi bạn không còn kiên nhẫn nữa và bán ra, nó sẽ ngay lập tức đi lên vào ngày tiếp theo. Đúng là cuộc đời rất éo le và thật tréo ngoe.

Do vậy mới nói: Trên lý thuyết thì lý thuyết sẽ giống như thực tế, còn trên thực tế thì thực tế khác xa với lý thuyêt.

Vì vậy, cách tốt nhất là luyện tập không ngừng nghỉ, thận trọng đừng để trúng đòn và rèn luyện tính "gan lì" để đứng dậy sau khi bị đấm, thay vì tập trung vào xây dựng một kế hoạch hoàn hảo vì nó hoàn toàn có thể bị đổ bể chỉ sau một cú đấm duy nhất.