Dù không phải là một fan hâm mộ, nhưng mình rất khoái nghe nhạc của Sơn Tùng. Bài hát mình thích nhất do ST sáng tác là bài "Buông đôi tay nhau ra". ST là nghệ sĩ có tài năng về nghệ thuật, và cũng đi cùng với tư duy marketing giỏi, tầm nhìn lớn.

Thực sự bây giờ ST không chỉ là một ca sĩ, mà đã trở thành một biểu tượng của Việt Nam. Khi nói chuyện với bọn bạn nước ngoài, nếu nó hỏi về chuyện kinh doanh mình sẽ kể về Vingroup, nếu nó hỏi chuyện lịch sử mình sẽ kể về Điện Biên Phủ, nếu nó hỏi chuyện bóng đá mình sẽ nói về Quang Hải, nếu nó hỏi về khoa học mình sẽ nói về thầy Ngô Bảo Châu...

Sơn Tùng MTP

Còn trên lĩnh vực nghệ thuật, trước kia nếu được hỏi, mình sẽ giới thiệu cho bọn nó về Trịnh Công Sơn, nhưng bây giờ thì mình sẽ nói về ST. Tất nhiên, bọn nó trước đó cũng chẳng biết về những điều này, nhưng mình rất tự tin để kể vì đó là những con người làm cho thế giới ít nhiều phải chú ý. Nói tóm lại, mình thấy ST rất giỏi, rất chất, rất đáng ngưỡng mộ luôn.

Nhưng quả thật mình cũng có phần hơi tiếc cho bài hát mới nhất của ST - Hãy trao cho anh. Mình có cảm giác ST đang dần đánh mất giá trị cốt lõi, và cài màu MTP đang phai nhạt dần đi.

Giá trị quan trọng nhất của bất cứ sản phẩm âm nhạc nào, suy cho cùng cũng vẫn nằm ở phần âm nhạc. Bạn sẽ không thể tìm thấy bất cứ MV ca nhạc nổi tiếng thế giới nào mà không có phần âm nhạc hay, dù cho hình ảnh và diễn xuất có được đầu tư hoành tráng đến đầu. Mặc dù hay - dở là một khái niệm tương đối rất khó đánh giá nhưng mình thấy về cơ bản "Hãy trao cho anh" không phải là một tác phẩm thành công về âm nhạc.

Nếu như trước kia, bản thân bài hát mà ST sáng tác luôn làm cho mọi người mê mẩn, thậm chí bác Phó Tổng của Viettel còn thuộc nằm lòng từng bài, thì kể từ bài “Chạy ngay đi”, cho đến nay, nhạc của ST đã rẽ sang một hướng khác. Quả thật bài hát “Hãy trao cho anh” đã dễ nghe hơn, vui nhộn hơn bài trước, nhưng nó vẫn không phải là thứ nhạc mà mình từng thích ở ST. Một thứ nhạc vừa ngông nghênh, vừa ma mị, vừa bắt tai khiến mình nghe đi nghe lại mãi không chán. Các bản nhạc của ST sau khi ra mắt, sẽ vang lên ở tất cả mọi nơi, từ điện thoại của mọi người, cho đến từng quán café hay karaoke, nơi tất cả hào hứng nhún nhảy và “ú u ú ù” theo giai điệu của ca khúc.

Nhưng với bài hát mới, không mấy ai bật nhạc của ST để thưởng thức nhạc (dù có nhưng không nhiều), mọi người bật lên để cày view, để xem hình ảnh ấn tượng. Không cần phải đi đâu xa, chỉ cần nhìn vào các comment nay dưới video sẽ thấy khán giả không thực sự ấn tượng với bài hát, họ chỉ tung hô ST, ngạc nhiên về sự đầu tư và kêu gọi nhau ủng hộ video để phá các kỷ lục về lượt xem. Trong những ngày tới, chúng ta cũng sẽ thấy số lượt cover dành cho “Hãy trao cho anh” cũng sẽ không còn sôi động như những bài hát trước đó.

Một điều nữa dường như cũng làm giảm giá trị của ST đó là khả năng kể truyện của MV. Trước đó MV của Tùng luôn khiến mọi người thích thú không phải bởi đồ hiệu, diễn viên nối tiếng hay xe sang tiền tỷ mà là những câu chuyện thú vị, sâu sắc. Về điểm này có lẽ Lạc Trôi là một mốc son của ST, một MV ca nhạc với một câu chuyện kì bí khiến người ta phải xem hàng chục lần mới dần “ngộ” ra. Cá nhân mình thấy các tác phẩm kiểu “Hãy trao cho anh” giống như một mâm cơm toàn nem công, chả phượng nhưng khi ăn vào chẳng có hương vị gì. Về lâu dài, nó sẽ không thể tạo nên sự hấp dẫn như những món cơm canh giản dị nhưng ăn vào khiến chúng ta thấy ngon, thấy thấm cái chất của nó.

Rõ ràng ST đang nâng tầm cho âm nhạc Việt Nam, nhưng bản thân ST dường như lại sa đà quá vào sự cầu kì của các video clip và đánh mất dần sự quyến rũ trong âm nhạc của mình. Thực sự bây giờ nghe bài hát của ST mình thấy nó cự mệt mệt, và không thể nào “phiêu” nổi nữa. Thế giới thì họ cũng ấn tượng bởi số view trên Youtube, nhưng sau đó là gì? Trước kia mình đã thấy bao nhiêu bạn bè nước ngoài hào hứng cover nhạc của ST, họ lên youtube để thể hiện sự ngưỡng mộ với tác phẩm, nhưng bây giờ tỷ lệ quan tâm có vẻ giảm đi rất nhiều, phần lớn comment đều là người Việt Nam. Bên cạnh đó, fan Việt rất ngây thơ nên không để ý có một lượng không nhỏ trong các comment quốc tế là những tài khoản chuyên đi câu view. Họ sẽ vào khen bất cứ video nào đang nổi nhằm “tranh thủ” sự ủng hộ của fan kênh đó và kéo về kênh của mình. Tất nhiên người trong nghề sẽ phân biệt được đâu là tình cảm thật, và đâu là comment dạo để kéo view và sub, nhưng người hâm mộ bình thường thì không thể.

Dù sao đi nữa, ST còn rất trẻ, nếu như anh Bo Đan Trường vẫn còn làm clip mới, anh Hai Lam Trường vẫn còn livestream, và chú Tuấn Ngọc vẫn còn đi hát, thì ST vẫn còn rất rất trẻ. Tùng sẽ còn thời gian và còn rất nhiều cơ hội để khiến chúng ta ngạc nhiên và thích thú. Hi vọng trên con đường đó, ST sẽ cho ra những bản nhạc hay hơn, “mặn” hơn và không đánh mất cái chất riêng của mình. Và một ngày chúng ta sẽ thấy cái tên ST trên những bảng xếp hạng toàn cầu, lúc ấy mình đi nói chuyện với bọn bạn sẽ không phải hỏi “Mày biết nước tao có Sơn Tùng MTP không?” thay vào đó nó sẽ bảo “Uầy, mày ở Việt Nam ah, Việt Nam có Sơn Tùng đấy!”

Chu Ngọc Cường.