THỜI GIAN

Thời gian có một sức mạnh khủng khiếp, nó tàn phá vẻ đẹp của phụ nữ và tàn phá ý chí của đàn ông.

Nếu cứ để mặc không chăm sóc thì ta dễ dàng nhận thấy sau tuổi 25, chị em phụ nữ sẽ bớt xinh đẹp dần đi. Cũng tương tự như vậy, đàn ông sau tuổi 25 nếu không rèn dũa, bồi đắp ý chí sẽ ngày càng an phận và thụt lùi dần.

Thời gian và sự nghiệp

Trước tuổi 25, nữ giới được ban cho những nét đẹp nhất, họ vui vẻ, hạnh phúc và tự hào về bản thân, còn đàn ông thì được ban cho sự thông minh, nhanh nhẹn, năng lượng và hoài bão để làm bất cứ thứ gì một cách không sợ hãi.

Nhưng sau đó, thời gian cứ âm thầm bào mòn đi những thứ quý giá, như một quy luật tự nhiên, bắt con người phải nhận ra không có gì tốt đẹp mãi mãi mà chúng ta phải trân trọng, gìn giữ những thứ quý giá mình đang có và học cách chăm sóc cho nó.

Tuy nhiên, nếu như phần lớn phụ nữ rất ý thức được điều đó, họ tìm mọi biện pháp chăm sóc cho nhan sắc của mình mỗi ngày thì ngược lại, đa số đàn ông không hề để ý đến việc chăm lo cho ý chí của mình.

Họ hài lòng với công việc hiện tại, không chịu khó học hỏi thêm kỹ năng, kiến thức vì nghĩ rằng năng lực của mình đã đủ và sẽ dùng được mãi.

Họ thích đi du lịch để hưởng thụ và xả hơi mà không đến những vùng đất mới để học lấy tri thức của thế giới đang thay đổi mỗi ngày.

Họ say sưa với những cuộc ăn chơi thay vì giữ những thói quen lành mạnh và thể dục điều độ. Họ nghĩ rằng mình sẽ khỏe mãi cho đến tận ngày đổ bệnh.

Họ điền vào danh sách mơ ước của mình những thứ như căn hộ, xe hơi và đồng hồ cao cấp, xóa bỏ những dự định khởi nghiệp, từ thiện và thay đổi thế giới.

Họ có thể dành cả ngày để tán gẫu với nhau, nói về những câu chuyện chính trị xa xôi nhưng lại không thể dành vài phút để nghĩ về những ý tưởng mới.

Họ tự thấy mình tài giỏi, không cần bằng cách làm thứ gì đó hơn người, mà chỉ nhờ họ chê được nhiều người.

Khi có thời gian rảnh, họ bắt đầu thích nằm trên ghế để xem tivi, chơi game nhiều hơn và họ đọc sách ít hơn...

Cứ như thế, ý chí của những người đàn ông sau khi lấy vợ, có con, bước qua tuổi 30, 40.. cứ thui chột dần mà chính bản thân họ không hề nhận ra.

Phụ nữ nếu không sửa sang nhan sắc thì họ càng ngày càng đau khổ, còn đàn ông không tu chí thì càng ngày càng thoải mái. Nhưng cái thoải mái của họ đã vô tình chôn lấp cuộc đời họ, và cả tương lai của đất nước này, có phải chăng?

Chu Ngọc Cường - 26.6.2019