Như vậy là từ tháng 10/2011 đến nay, tôi mới có dịp ngồi viết một note tiếp theo về chuyện kinh doanh, kể từ sau bài viết góp ý cho 2 dự án Themigi và BKProfile của sinh viên Đại học Bách Khoa (các bạn có thể tìm lại bài viết này trên timeline của tôi).
Trong khoảng thời gian đó, tôi vẫn liên tục theo dõi website của cả 2 dự án nói trên, và ngậm ngùi vì Themini.com không truy cập được còn BKProfile.com thì dường như có vấn đề với các dữ liệu cũ nên website trông như được làm mới và không có nhiều sức sống.
Thực lòng tôi vẫn luôn chờ đợi những dự án của Bách Khoa Hà Nội sẽ vươn xa hơn và mang lại nhiều hiệu quả xã hội hơn nữa. Khi xem bộ phim "3 idiots" - một tác phẩm rất sâu sắc về vấn đề giáo dục, tôi giật mình nhận ra vấn đề của ngôi trường đại học trong phim chính là vấn đề của trường mình đang gặp phải, qua câu nói của nhân vật chính: Chúng ta không đào tạo ra kỹ sư tại đây, chúng ta đào tạo ra máy móc, và quan tâm đến điểm số, việc làm, thu nhập, định cư tại nước ngoài... thay vì tạo ra những điều mới.
Tôi cũng rút ra một nhận định rằng, ở bình diện chung, các dự án của sinh viên ĐH Ngoại thương có tiếng tăm và thành công hơn các dự án của sinh viên Bách Khoa là vì sinh viên FTU thường theo đuổi các dự án bền bỉ hơn, nhiều bạn quyết tâm nuôi sống bản thân bằng các dự án khởi nghiệp, vì vậy cơ bản động lực của họ là mạnh hơn. Hiện nay chúng tôi cũng có một sinh viên FTU trong dự án, và em thể hiện khá tốt tinh thần đó, tôi thấy đấy là một điều đáng học hỏi.
Trong khoảng 3 năm trở lại đây, hàng loạt dự án kinh doanh của sinh viên khối kinh tế đã ra đời, với những ý tưởng vô cùng phong phú, từ công nghệ di động, công nghệ xanh, mạng xã hội, giải pháp giáo dục... Các nhóm này cũng tỏ ra thành thạo hơn trong việc lập kế hoạch hay tìm kiếm nguồn đầu tư phù hợp với dự án, nhiều diễn đàn trao đổi cách thức khởi nghiệp được thành lập và thảo luận rất sôi nổi.
Trong bối cảnh đó, tôi muốn giới thiệu với các anh chị, các bạn một dự án mà chúng tôi (03 sáng lập viên là sinh viên Bách Khoa) đang theo đuổi với tên gọi "Thế giới mini".
Thế giới mini là gì?
Thế giới mini là một thương hiệu, sản phẩm của chúng tôi là những vật dụng trang trí nhà ở và văn phòng. Chúng tôi sản xuất bể cá mini, vườn cây mini, mô hình mini... giúp mang đến tâm trạng thư giãn, không gian thiên nhiên cho người dùng.
Tất cả các sản phẩm của Thế giới mini được thiết kế và sản xuất độc quyền với những tiêu chí: đơn giản, tinh tế, sáng tạo, hiện đại và giá cả phù hợp với thị trường Việt Nam.
Quá trình hình thành của dự án?
Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu sản phẩm đầu tiên vào tháng 6/2012 và đưa ra thị trường vào tháng 11/2012 qua trang chủ www.thegioimini.net ; trong năm 2013, Thế giới mini sẽ tiếp tục giới thiệu thêm 2 sản phẩm mới.
Sản phẩm bể cá mini đã có mặt ở Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận, chúng tôi chuyển đến tay khách hàng trọn bộ sản phẩm gồm bể cá, thiết bị trang trí, cá cảnh theo yêu cầu và thức ăn cho cá hoàn toàn miễn phí. Các nhân viên cũng hướng dẫn cho bạn về cách chăm sóc cá và giữ vệ sinh cho bể cá, để bể cá luôn là một điểm nhấn xanh mát trên bàn làm việc.
Những khách hàng đã mua sản phẩm đều hài lòng và có đến 40% khách hàng mua thêm sản phẩm hoặc giới thiệu cho người thân của mình.
Những giá trị cốt lõi của dự án?
Chúng tôi luôn tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để cảm nhận như những người nghiệp dư. Chúng tôi hiểu rõ những khách hàng hầu hết đều không có kinh nghiệm nuôi cá nên cố gắng để làm đơn giản hóa mọi việc: Thao tác đặt mua hàng trực tuyến cực kỳ dễ dàng mà không cần đăng ký thành viên; giao hàng trong ngày; khi giao hàng nhân viên sẽ mang mọi vật dụng đến, khách hàng chỉ cần đổ nước là sử dụng được; thậm chí loại cá cũng được lựa chọn cẩn thận để có sức sống khỏe nhất; Nếu cá bị chết cũng không sao, chúng tôi sẽ mang cá đến và khách hàng không phải trả thêm tiền.
Sau một thời gian, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ gọi điện hỏi thăm về tình hình bể cá, nếu có vấn đề với sản phẩm, các nhân viên tư vấn sẽ nhiệt tình giúp đỡ khách hàng khắc phục vấn đề.
Chúng tôi không có kế hoạch doanh số, không đầu tư nhiều cho quảng cáo, điều được quan tâm đầu tiên là cảm nhận của khách hàng, chiến lược này bước đầu đang tỏ ra hiệu quả.
Nhân sự tham gia?
Chúng tôi có một nhóm gồm 4 người, không có văn phòng cố định, tất cả giao dịch đều thực hiện trực tuyến. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cần thêm một số cộng tác viên và quản lý cho dự án khi số đơn hàng và chủng loại sản phẩm tăng lên.
Hiện chúng tôi đang quản lý dữ liệu khách hàng và thống kê tài chính bằng Google Docs, tuy hiệu suất không cao, nhưng ưu điểm của phương pháp này là dữ liệu có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi, chúng tôi dự định duy trì cách này trong khoảng 1-2 năm tiếp theo.
Kế hoạch phát triển?
Nghe có vẻ hơi ngốc nghếch nhưng chúng tôi không có mục tiêu nào đo lường được. Tại Thế giới mini, mỗi thành viên được làm việc với đam mê (dù vẫn có lợi nhuận). Chúng tôi nghĩ đến những điều nên làm tốt và cố gắng đi về hướng đó. Chúng tôi không tin tưởng lắm vào phép màu của những bản kế hoạch khả thi. Có một hướng đi lâu dài và làm từng việc nhỏ thật chắc chắn, đó là cách chúng tôi đang làm.
Mong muốn hợp tác?
Chúng tôi đang tìm kiếm những người trẻ nhiệt tình, kiên trì, yêu sáng tạo nhưng không quá mơ mộng. Các bạn có thể tham gia phát triển thương hiệu, bán hàng, quảng cáo sản phẩm hoặc thiết kế những sản phẩm mới nếu bạn có nhiều ý tưởng. Bạn có thể gắn bó lâu dài với dự án này vì chúng tôi cũng vậy.
Nếu bạn thấy hứng thú với dự án này hoặc biết ai như vậy, hãy liên hệ với chúng tôi vì chúng tôi đang chờ đợi những nhân sự mới để phát triển.
Mọi thông tin liên quan đế dự án xin tham khảo website: www.thegioimini.net
Xin cảm ơn và chúc những dự định của các bạn trong năm mới sẽ thành công!
0 Comments
Post a Comment