Ở Hàn Quốc, Jack Ma đã từng kể chuyện vui như sau: "Mọi người đều nghĩ tôi (Jack Ma) sẽ chẳng làm được gì nên hồn đâu, tôi bảo thì đương nhiên, vì tôi là Made in China 100% mà".

Và dù Jack Ma là một trong những người Trung Quốc được tôi yêu mến nhất, tôi vẫn phải thừa nhận là người Tàu rất thâm. Sau đây là những "ẩn ý" trong các câu nói của Jack Ma khi nói chuyện với giới trẻ mà chúng ta có thể nhận ra nếu như để ý kỹ.

Jack Ma nói chuyện với sinh viên

1. Thứ quan trọng nhất không phải là tiền. Thứ quan trọng nhất là bạn có những ý tưởng tốt. ==> Ở Việt Nam tôi thấy các bạn có nhiều tiền nhưng chả có ý tưởng gì cả nên các bạn sẽ thất bại chắc.

2. Tôi từng gặp rất nhiều người thành công trên thế giới như Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs và phẩm chất chung của họ là không bao giờ than phiền. ==> Ở đây thấy các bạn than phiền nhiều quá

3. Ngày nay, ở Việt Nam, tôi nhìn thấy 50% người dân có điện thoại di động nhưng nhiều người lại dành thời gian để chơi “game”. ==> Tôi nói "nhiều người" là lịch sự thôi, thực ra là tôi thấy các bạn toàn chơi game, mà phần lớn game trong số đó đến từ đất nước Trung Quốc của chúng tôi.

4. Rất nhiều người trên thế gian này có thể làm bạn, nhưng không thể làm đối tác. ==> Đó là lý do vì sao chúng tôi luôn coi người Việt Nam là bạn bè.

5. Chúng tôi (ý nói tập đoàn Alibaba) đến đây không phải để . cạnh tranh. ==> Vâng, cạnh tranh cái nỗi gì, chúng tôi đến đây để chiếm trọn.

6. Đừng thất vọng khi bị từ chối, đừng buồn khi thua cuộc, đây chỉ là những bài test của cuộc đời. ==> Chỉ test thôi các bạn đã te tua rồi, đến khi đấu thật thì không có cửa đâu.

7. Bí quyết của tôi, tôi thất bại rồi làm lại, thất bại rồi làm lại cho đến khi thành công. ==> Vâng, và tôi nghĩ các bạn ở đây không làm được giống tôi đâu.

8. Tôi thấy rằng Việt Nam có đầy rẫy tiềm năng. Khi các bạn nói các bạn chưa có, chúng tôi có thể tạo ra nó cho bạn. ==> Chúng tôi sẽ biến Việt Nam thành Trung Quốc thu nhỏ.

9. Việt Nam đủ điều kiện để làm mọi thứ... nếu không làm được, là bạn có vấn đề. ==> Tôi chỉ nói nếu cho vui, chứ thực ra là các bạn không làm được và có vấn đề chứ còn gì nữa.

Vâng, tỷ phú nói và nghĩ cẩn thận lắm chứ có phải muốn nói gì thì nói đâu.