"Phong cách quản trị PARK HANG SEO" là cuốn sách đầu tiên bằng tiếng Việt viết về ông Park Hang Seo, huấn luyện viên trưởng người Hàn Quốc của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Cảm thấy không thể bỏ lỡ cuốn sách mới về một nhân vật thú vị như ông Park, tôi đã đặt mua ngay 2 cuốn khi sách vừa ra lò tại Fahasa. Tuy nhiên phải đến sau kỳ nghỉ cuối tuần vừa rồi tôi mới nhận được sách, và chỉ có 1 cuốn (!?). Bù lại phí ship của Fahasa rất rẻ, chỉ có 5000đ.

Sách Phong cách quản trị Park Hang Seo

Thực sự triết lý bóng đá và kinh doanh luôn có một sự liên hệ mật thiết với nhau, và tôi luôn chờ đợi một cuốn sách nào đó lột tả được điều này. Trước đó, tôi đã đọc 2 cuốn sách nổi tiếng về Sir Alex Ferguson và ông Murinho, nhưng cả 2 đều gây thất vọng khi chỉ toàn khai thác đời tư, tính cách và các chuyện bên lề mà chẳng hề tiết lộ chút nào về phương pháp quản lý và vận hành đội bóng của họ.

Tuy nhiên, lần này tôi đã không phải thất vọng về cuốn Phong cách quản trị Park Hang Seo. Tác giả Lê Huy Khoa, trợ lý ngôn ngữ của ông Park là người đã chắp bút viết nên cuốn sách này sau kỳ tích của đội U23 Việt Nam trong giải U23 Châu Á tại Thường Châu vừa rồi.

Ngay từ tiêu đề, sách đã đi thẳng vào vấn đề mà tôi và nhiều người quan tâm, đó là khía cạnh quản lý thay vì chuyện đời tư. Sách viết giản dị, nhịp độ nhanh với nhiều bài viết riêng lẻ, mỗi bài khoảng 2-3 trang khai thác một khía cạnh khác nhau trong cách làm việc và tư duy của ông Park, và hé mở những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng khi gộp lại thì tạo ra một tập thể tuyệt vời.

Tính kỷ luật, thực dụng, khoa học trong huấn luyện, chi tiết, tỉ mỉ trong đời sống và khôn khéo, chiến lược tâm lý trong thi đấu đã được hé mở qua lời kể của anh Khoa và ban huấn luyện. Sự tự tin, nghệ thuật lấy yếu thắng mạnh cũng là một bài học lớn từ con người của ông Park.

Qua cuốn sách, chân dung vị thầy già 60 tuổi cùng một số cầu thủ cũng hiện lên chân thực, bình dị và đáng yêu hơn so với hình ảnh của họ trên các phương tiện truyền thông. Và quan trọng nhất, cuốn sách đã thành công khi phân tích được những bài học kinh doanh từ câu chuyện bóng đá qua một con người thật, rất gần gũi với các doanh nhân Việt Nam là ông Park.

Mặc dù các phân tích đó chưa thật nhiều, vì tôi nghĩ anh Khoa không phải là người nghiên cứu về quản trị, đồng thời tác giả cũng sẽ không có nhiều thời gian biên tập khi muốn sách nhanh chóng có mặt sau chiến thắng của U23. Nhưng cá nhân tôi rất hài lòng, vì tôi nghĩ chỉ cần nghe được các câu chuyện thật, còn phần bài học thì nên để cho mỗi độc giả tự suy ngẫm sẽ thú vị hơn rất nhiều.

Kết luận: Một cuốn sách hay mà bạn không nên bỏ qua nếu đang làm công tác quản lý